Những ngành nghề khởi nghiệp nào sẽ là "điểm sáng" trong năm 2020?

Thứ tư - 10/06/2020 04:15 0

Bước sang năm 2020, dù nền kinh tế toàn cầu được dự báo có thể tăng trưởng chậm lại trước những rủi ro chính trị, căng thẳng thương mại hay do dịch bệnh Covid-19, song vẫn sẽ có những ngành nghề tiếp tục khởi sắc, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Những ngành nghề khởi nghiệp nào sẽ là "điểm sáng" trong năm 2020?

Dịch bệnh diễn biến phức tạp mở ra cơ hội khởi nghiệp y tế

Trong vài năm qua, khởi nghiệp phổ biến trên toàn cầu với sự xuất hiện hàng loạt startup trong nhiều lĩnh vực từ công nghệ cho đến y học, sức khỏe... Đối với những nhà sáng lập, việc nắm bắt và theo kịp các xu hướng mới nhất một trong những yếu tố quan trọng để đi tới thành công. Tại thời điểm phát triển công nghệ có thể thay đổi toàn bộ ngóc ngách và các ngành công nghiệp chỉ sau một đêm, việc không chuẩn bị có thể mang lại thất bại cho bất kỳ công ty nào.

Việc tận dụng các xu hướng sẽ giúp các công ty khởi nghiệp dễ dàng trở thành ngôi sao hoặc thế hệ kỳ lân tiếp theo trong hệ sinh thái khởi nghiệp hiện nay.

Dịch bệnh gia tăng, các xung đột thương mại vẫn chực chờ, những ngành như dầu khí, hàng không, du lịch, bảo hiểm, vận tải, cảng biển được dự báo sẽ kém tích cực hơn. Những ngành chịu ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu, chậm thay đổi với sự chuyển đổi của công nghệ hoặc có thể bị thay thế bởi những dịch vụ mới mà công nghệ mang lại cũng đối mặt với nhiều thách thức hơn.

Ngược lại, các nhóm ngành y tế và dược phẩm sẽ tăng trưởng mạnh trong những giai đoạn toàn cầu đối mặt với dịch bệnh.Với một thế giới luôn phát sinh những loại bệnh mới, các công ty dược phẩm, y tế sẽ ngày càng ăn nên làm ra, nhất là khi thu nhập của người dân ngày càng tăng, tầng lớp trung lưu mở rộng sẽ tăng các khoản chi tiêu dành cho y tế. 

Chi tiêu y tế tại Việt Nam được BMI dự báo sẽ đạt giá trị 22,7 tỉ USD vào năm 2021, là một thị trường lớn tạo cơ hội cho các startup. Tuy nhiên, con số startup trong lĩnh vực này tại Việt Nam còn rất khiêm tốn, theo thống kê của Forbes, chỉ dưới 2% trong tổng số hơn 4.000 startup công nghệ y tế tại châu Á.

Theo nhận xét của nhiều chuyên gia, những năm trước đây, các startup ngành y tế phát triển nhiều nhưng tồn tại đến thời điểm này thì rất ít. Lý do bởi họ không thể vượt qua được những khó khăn của ngành này. Các khó khăn phải kể đến của startup ngành y tế: Thiếu kiến thức chuyên môn, không thể chủ động được chất lượng dịch vụ, giữ chân người dùng. Đi cùng với những khó khăn đó, thói quen của người dùng là một vấn nan lớn nhất. Bởi, người dân Việt Nam chưa quan tâm nhiều đến việc khám bệnh chủ động và định kỳ, tầm soát bệnh mà họ chỉ đến trực tiếp bệnh viện khi có vấn đề về sức khỏe.

Bà Đoàn Kiều My, CEO YellowBlocks (startup cầu nối đầu tiên về công nghệ mới nổi cho Việt Nam) cho biết rằng để thành lập một startup về công nghệ y tế cần một số vốn rất lớn, cũng như thời gian hoàn thành rất dài. Do vậy, hiện, những startup trong ngành này tại Việt Nam còn rất khiêm tốn. Có chăng cũng chỉ dừng lại ở dạng dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe.

Theo bà My, dịch bệnh do covid-19 trên thế giới nói chung, Việt Nam nói riêng cũng không ảnh hưởng đến các startup, vì thế việc làm các startup về công nghệ y tế bùng nổ cũng khó xảy ra. Nhưng bà My cũng cho rằng, công nghệ y tế sẽ là lĩnh vực tiềm năng, được nhiều nhà đầu tư quan tậm và sẽ phát triển mạnh tại Việt Nam trong thời gian tới.

Kinh doanh online tiếp tục có những bước phát triển vượt trội

Các nước châu Á khó tránh khỏi tăng trưởng kinh tế chậm lại trong quý I/2020, bởi các nước khu vực này vốn có quan hệ kinh tế chặt chẽ với Trung Quốc; trong khi đó, Trung Quốc lại được xem là công xưởng của thế giới, chiếm đến 1/6 tổng quy mô sản xuất toàn cầu, là nơi đặt nhà máy của các tập đoàn toàn cầu, đặc biệt là các tập đoàn Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, châu Âu. Riêng tỉnh Hồ Bắc là thủ phủ của ngành ô tô, dệt may, thép, hóa dầu…. 

Mặc dù chưa có thống kê hay một định lượng nào có thể dự báo chính xác về tác động của dịch bệnh Corona gây ra, tuy nhiên, dịch bệnh này sẽ tác động không nhỏ đối với nền kinh tế Việt Nam. 

k

Theo lịch sử từ các dịch bệnh trong quá khứ, ngành bán lẻ hàng hóa tiêu dùng lâu bền, xa xỉ cũng sẽ chịu ảnh hưởng tiêu cực trong bối cảnh nhu cầu mua sắm yếu đi. Các nhà bán lẻ hay các nhà phân phối các sản phẩm hàng hóa tiêu dùng lâu bền, trang sức cũng như bất động sản bán lẻ có thể sẽ gặp khó khăn nếu dịch bệnh chưa được kiểm soát.

Do đó, trong năm nay ngành bán lẻ sẽ tiếp tục chứng kiến sự vươn lên và giành lấy thị phần của thương mại trực tuyến. Rõ ràng, trong bối cảnh e ngại dịch bệnh lây lan, những trung tâm thương mại, cửa hàng mua sắm đông người có thể không còn là lựa chọn hấp dẫn; thay vào đó, việc đặt mua trực tuyến và giao hàng tận nơi sẽ hợp lý và tiết kiệm thời gian hơn.

Theo Investopedia, dự kiến trong năm 2020 hơn 80% doanh số bán lẻ vẫn sẽ diễn ra tại các địa điểm thực, 8% doanh số bán lẻ thực hiện trực tuyến trên các trang web thương mại điện tử.

Với việc Amazon mua lại Whole Food trị giá 13,7 tỷ USD cho thấy công ty hàng đầu thế giới trong thương mại trực tuyến đang đặt cược vào không gian cửa hàng truyền thống. Đây cũng là xu hướng chung của top 10 nhà bán lẻ hàng đầu thế giới.

Bán lẻ ngoại tuyến sẽ không làm thay đổi thương mại điện tử mà sẽ trở thành một tính năng phụ của mua hàng trực tuyến. Cũng trong nghiên cứu, khoảng 80% người tiêu dùng nghiên cứu các mặt hàng trực tuyến trước khi mua hàng thì tương lai ngành bán lẻ sẽ là nơi hội tụ giữa bán hàng trực tuyến và ngoại tuyến.

Nếu các nhà sáng lập đang tìm cho mình hướng đi cho startup thì có thể cân nhắc các sản phẩm cung cấp trải nghiệm ngoại tuyến một cách chi tiết cho các khách hàng.

Trước “phép thử” từ dịch virus Corona, giới chuyên gia nhận định mạng lưới bán lẻ trực tuyến sẽ càng có cơ hội để vượt mặt kênh bán lẻ ngoại tuyến khi mà thói quen mua sắm đề cao sự tiện lợi, đảm bảm an toàn cho khách hàng đã và đang trở thành xu hướng mới.

Mặc dù vậy, do chỉ chịu tác động trong ngắn hạn từ dịch bệnh, nên đây là lúc các DN bán lẻ cần hoàn thiện mô hình bán hàng của mình, nhất là mô hình bán lẻ đa kênh để vừa cạnh tranh vừa giảm thiểu rủi ro.

Bộ Công thương cũng làm việc với các doanh nghiệp hậu cần, thương mại điện tử..., đề nghị tăng vận chuyển các đơn hàng từ hệ thống siêu thị tới người dân. Đây cũng là một trong những giải pháp hạn chế tập trung nơi đông người mà Trung Quốc đang áp dụng tốt, ngành bán lẻ Việt Nam nên học tập. Tuy nhiên, người dân nên lựa chọn, đặt mua hàng hóa tại các siêu thị, cửa hàng bán lẻ trực tuyến có uy tín, nhằm tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng.

Ngoài ra, trong năm 2020, các ngành dịch vụ đi theo mô hình của nền kinh tế chia sẻ có thể tiếp tục phát triển, từ vận tải, lưu trú vốn đã tăng trưởng rầm rộ thời gian qua, cho đến những mô hình mới ở giáo dục, đầu tư sẽ tiếp tục được rót vốn cũng như sớm xác lập được vị thế cạnh tranh.

Tác giả bài viết: Phương Thu

Nguồn tin: Tuổi Trẻ Thủ Đô

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chia sẻ bài viết này:

  Ý kiến bạn đọc

ngaymoionline logo
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây