Long An: Không phải quyền “thông hành địa dịch” nhưng vẫn cưỡng chế tạo lối đi qua (!?)

Thứ ba - 18/08/2020 03:36 0

Ngày 11/8/2020, UBND Thành phố Tân An đã tiến hành cưỡng chế, tháo dỡ hàng rào lưới B40, trụ sắt, đồng thời rào lối đi công cộng (hẻm cụt) với “quy buộc” công ty TNHH MTV Phương Nga đã có hành vi gây cản trở cho việc sử dụng đất của người khác, đã tạo sự bức xúc trong dư luận.

Long An: Không phải quyền “thông hành địa dịch” nhưng vẫn cưỡng chế tạo lối đi qua (!?).

Ngày 05/8/2020, Chủ tịch UBND Thành phố Tân An, Tỉnh Long An ban hành Thông báo số 2514/TB-UBND về “Thời gian cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả” nhằm thực hiện Quyết định số 1596/QĐ-UBND ngày 13/3/2020 và Kế hoạch số 595/KH-UBND ngày 26/2/2020 của UBND Thành phố Tân An về việc tổ chức cưỡng chế thực hiện Quyết định số 80/QĐ-XPVPHC ngày 03/5/2017 của UBND Thành phố Tân An về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH MTV Phương Nga. Theo đó, trong ngày 11/8/2020, UBND Thành phố Tân An đã tiến hành cưỡng chế, tháo dỡ hàng rào lưới B40, trụ sắt, đồng thời rào lối đi công cộng (hẻm cụt) với “quy buộc” doanh nghiệp này có hành vi gây cản trở cho việc sử dụng đất của người khác, đã tạo sự bức xúc trong dư luận.

Long An: Không phải quyền “thông hành địa dịch” nhưng vẫn cưỡng chế tạo lối đi qua (!?).

Long An: Không phải quyền “thông hành địa dịch” nhưng vẫn cưỡng chế tạo lối đi qua (!?).

Toàn cảnh buổi cưỡng chế

Ngày 19/11/2019, Chính phủ ban hành Nghị định số 91/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, có hiệu lực từ ngày 05/01/2020. Phải chăng, vì sự thuận tiện cho việc áp dụng Quyết định Xử phạt vi phạm hành chính số 80/QĐ-XPVPHC từ ngày 03/5/2017 nên trong vụ việc này, đến ngày 11/8/2020, UBND Thành phố Tân An vẫn áp dụng khoản 2 Điều 11 và khoản 4 Điều 4 Nghị định số 102/2014/NĐ-CP ngày 10/11/2014 của Chính Phủ?

Theo Điều 254 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định Quyền về lối đi qua:

“1. Chủ sở hữu có bất động sản bị vây bọc bởi các bất động sản của các chủ sở hữu khác mà không có hoặc không đủ lối đi ra đường công cộng, có quyền yêu cầu chủ sở hữu bất động sản vây bọc dành cho mình một lối đi hợp lý trên phần đất của họ.

Lối đi được mở trên bất động sản liền kề nào mà được coi là thuận tiện và hợp lý nhất, có tính đến đặc điểm cụ thể của địa điểm, lợi ích của bất động sản bị vây bọc và thiệt hại gây ra là ít nhất cho bất động sản có mở lối đi.

Chủ sở hữu bất động sản hưởng quyền về lối đi qua phải đền bù cho chủ sở hữu bất động sản chịu hưởng quyền, trừ trường hợp có thỏa thuận khác”.

Nhưng trong trường hợp này, điều hết sức khó hiểu là hai hộ dân có nhu cầu sử dụng chung tuyến hẻm cụt này không cần góp công sức đầu tư, không cần thương lượng đền bù, chỉ cần… khiếu nại đến chính quyền địa phương là được hưởng đầy đủ “quyền lợi hợp pháp”.

Gánh chịu thiệt hại từ việc hủy bỏ một chủ trương đúng:

Trước đó, vào năm 2002, Công ty TNHH Phương Nga, trụ sở đặt tại số 119 Hùng Vương, Phường 2, Thành phố Tân An, Tỉnh Long An đã có văn bản số 09/PN/2002 gửi Ban Quản lý Dự án Đầu tư Khu vực sân vận động Long An và UBND Tỉnh Long An để xin được nhận chuyển nhượng lô đất số 23 và 24 với diện tích 60 m2, 65 m2 và cho thuê dài hạn hoặc nhận chuyển nhượng phần đất dự kiến làm hẻm cụt diện tích 256 m2 để mở đường (hẻm cụt), bố trí bãi đậu xe…

Ngày 22/11/2002, UBND tỉnh Long An cũng ban hành Công văn số 4393/CV-UB “V/v thuê và chuyển nhượng đất trong dự án khu vực sân vận động”, chấp thuận đề nghị của Công ty TNHH Phương Nga tại văn bản số 09/PN/2002.

Đến ngày 10/12/2002, Sở Xây dựng Tỉnh Long An có văn bản số 603/TĐ-SXD về thẩm định thiết kế kỹ thuật đối hạng mục sân đường – thoát nước của Công ty TNHH MTV Phương Nga. Cụ thể, theo hồ sơ thiết kế kỹ thuật do Công ty Tư vấn Thiết kế Xây dựng Long An lập (số 315/TVTK.2002), công trình có tuyến đường nội bộ dài 60,9m, rộng 8m (luôn bó vỉ), với kết cấu đường bê tông đá 10x20, mác 200, dày 200; đá 0-4 dày 400 và sỏi đỏ dày 400. Đồng thời, bãi đậu xe và khu rửa xe có tổng diện tích 772,26 m2, đường bê tông đá 10x20, mác 200, dày 100 và bê tông đá 40x60, mác 100, dày 200.

Bên cạnh đó, công trình cũng có hệ thống thoát nước bao gồm 08 hố ga bê tông đá 10x20 mác 200 kích thước 1,4x1,4; và 121 m cống bê tông cốt thép phi 600.

Sau khi xem xét, Sở Xây dựng Tỉnh Long An kết luận: “Hồ sơ đủ điều kiện phê duyệt thiết kế kỹ thuật, Sở Xây dựng thống nhất theo đề nghị của Công ty TNHH Phương Nga về việc chuyển nhượng lô đất số 23, số 24 (65,6m2) và thuê dài hạn phần đất (quy hoạch hẻm cụt, vỉa hè) 256 m2 để mở rộng đường và bãi đậu xe theo hồ sơ thiết kế.

Ngày 20/12/2002, Sở Xây dựng có Công văn số 456/CV-SXD “v/v Công ty TNHH Phương Nga thuê và chuyển nhượng đất trong dự án khu vực sân vận động” đề nghị UBND Tỉnh Long An cho Công ty TNHH Phương Nga chuyển nhượng hai lô đất số 23, 24 trong quy hoạch đã dược duyệt; cho thuê quyền sử dụng đất dài hạn phần đất quy hoạch làm đường (lề 2x2x32 + đường 4x32) = 256 m2.

Ngày 26/12/2002, UBND Tỉnh Long An ban hành Công văn số 4994/CV-UB, đồng ý cho Công ty TNHH Phương Nga thuê và chuyển nhượng đất trong dự án khu vực sân vận động như đề nghị của Sở Xây dựng tại văn bản số 456/CV-SXD ngày 20/12/2020.

Trong thời gian Ban Quản lý Dự án Đầu tư Khu vực sân vận động Long An kết hợp Sở Địa chính (nay là Sở Tài nguyên và Môi trường) và các ngành chức năng liên quan làm thủ tục theo quy định, Công ty TNHH Phương Nga đã hoàn thành việc triển khai thực hiện việc đầu tư xây dựng công trình theo đúng thiết kế kỹ thuật được duyệt tại Quyết định số 326/QĐ-SXD ngày 17/12/2002 của Sở Xây dựng Tỉnh Long An.

“Chờ được mạ, má đã sưng”:

Tuy nhiên đến ngày 27/3/2003, UBND Thị xã Tân An (nay là thành phố Tân An) đã gửi UBND tỉnh Long An văn bản số 179/CV.UB với nội dung: “Nếu thực hiện theo quy hoạch, thì việc sử dụng khu đất trên sẽ không hiệu quả; Nhà nước phải đầu tư kinh phí vào thi công đường, nhưng đây là đường cụt chỉ sử dụng cho 03 (ba) hộ, đồng thời, đặc trưng của đường cụt là sẽ dễ phát sinh tệ nạn xã hội. Nên để việc sử dụng khu đất trên đạt hiệu quả cao nhất về mặt kinh tế - xã hội, đồng thời tạo vẻ mỹ quan cho việc chỉnh trang thị xã, Nhà nước không phải tốn kinh phí để đầu tư”. Do vậy UBND Thị xã có ý kiến đề nghị UBND Tỉnh Long An theo hướng giải quyết: Thống nhất với UBND Tỉnh về việc cho Công ty TNHH Phương Nga thuê khu đất làm đường 256 m2 và lô số 23, 24; đồng thời, điều chỉnh lại dự án quy hoạch khu vực sân vận động theo tinh thần công văn số 456/CV-SXD ngày 20/12/2002 của Sở Xây dựng Long An.

Long An: Không phải quyền “thông hành địa dịch” nhưng vẫn cưỡng chế tạo lối đi qua (!?).

Khu đất thực hiện dự án của công ty TNHH MTV Phương Nga

Việc điều chỉnh lại dự án quy hoạch có ý nghĩa chỉnh trang đô thị tại khu vực hiện hữu. UBND Thị xã Tân An có ý kiến cần có kế hoạch chỉnh trang tiếp những hộ dân ngay ngã tư đường phố, nhằm tạo cấu trúc xứng tầm với việc phát triển đô thị loại III.

Vì nguyên nhân nào, ngày 31/3/2003, UBND Tỉnh Long An lại đột ngột ban hành Quyết định số 1148/QĐ-UB “về việc thu hồi, hủy bỏ chủ trương cho Công ty TNHH Phương Nga thuê đất trong dự án khu vực sân vận động” theo nội dung công văn số 4994/CV-UB ngày 26/12/2002 và công văn số 4393/CV-UB ngày 22/11/2002 của UBND Tỉnh Long An. Quyết định này không phù hợp với Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ số 08/2003/CT-TTg ngày 04/4/2003 về nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh của doanh nghiệp.

Hồ sơ vụ việc cho rằng Công ty TNHH Phương Nga tự ý làm rào chắn trên phần đất công cộng (hẻm cụt) trước lô đất số 18 (mặt tiền của lô đất số 18 là hẻm cụt). Nhưng theo khảo sát thực tế, lô đất 18 hiện là một phần căn hộ của ông Lâm Tấn Phát. Mặt tiền căn hộ này hướng ra đường Hùng Vương với lộ giới 80m. Việc hai hộ dân trổ cửa sau thông ra hẻm cụt (không phải quyền thông hành địa dịch là lối đi qua bắt buộc phải có theo quy định pháp luật) nhưng các cấp chính quyền ở địa phương vẫn xác định là “mặt tiền hẻm cụt” trong các văn bản, quyết định giải quyết khiếu nại? Còn nữa, trong hẻm cụt mà cơ quan chức năng nào đó đã “ưu ái” cắm 02 biển báo giao thông “cấm dừng, đỗ xe” ở đầu và cuối tuyến hẻm vì mục đích gì vẫn là câu trả lời đang cần được làm rõ. Với chức năng tổ chức giao thông thay mặt UBND Tỉnh theo Luật Giao thông Đường bộ năm 2008, Sở Giao thông Vận tải Tỉnh Long An không cấp phép và cũng không có chủ trương cắm biển báo cấm đỗ xe trong hẻm cụt. Hơn nữa, Sở cũng không quản lý ngõ, hẻm nên không có lý do để cắm biển báo tại đây. Điều 37 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định, chỉ có cấp UBND tỉnh trở lên mới có thẩm quyền tổ chức giao thông Trong đó có thẩm quyền về đặt các loại biển báo giao thông. Vậy cơ quan nào đã làm trái thẩm quyền, cho phép tự ý cắm biển báo cấm dừng, đỗ xe trong hẻm cụt?

Xuất phát từ đặc tính tự nhiên cùng với tính chất không thể di dời được của bất động sản, chế định quyền đối với bất động sản liền kề được đặt ra. Bộ luật Dân sự năm 2015 đã có các quy định mới, cụ thể về quyền đối với bất động sản liền kề, tạo cơ sở pháp lý cho các chủ thể tham gia quan hệ pháp luật dân sự xác định được quyền, nghĩa vụ của mình khi sử dụng bất động sản liền kề thuộc quyền sở hữu của người khác. Hơn nữa, các tranh chấp về quyền đối với bất động sản liền kề ngày càng diễn ra phổ biến và phức tạp trong thực tế đời sống và đặt ra yêu cầu các cơ quan nhà nước có thẩm quyền cần giải quyết một cách thấu đáo.

                                                                                                              

Tác giả bài viết:  PV

Nguồn tin: http://sao.baophapluat.vn/tin-tuc/chi-tiet/long-an-khong-phai-quyen-thong-hanh-dia-dich-nhung-van-cuong-che-tao-loi-di-qua--10720/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chia sẻ bài viết này:

  Ý kiến bạn đọc

ngaymoionline logo
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây