Phản hồi bài báo: Tỉnh Vĩnh Long: Một trụ trì chùa có dấu hiệu vi phạm giới luật, giáo luật?

Thứ ba - 13/08/2019 23:28 456 0
Sau khi Báo Người cao tuổi đăng bài “Tỉnh Vĩnh Long: Một trụ  trì chùa có dấu hiệu vi phạm giới luật, giáo luật?” (số 121 (2481) ra ngày 30/07/2019), Sau khi bài báo đăng, ông Nguyễn Đình Phàn (pháp danh là Thích Minh Tiến) trụ trì chùa Giác Tánh, ấp Tân Thạnh, xã Tân Qưới huyện Bình Tân, tỉnh Vỉnh Long, có Đơn khiếu nại “Về hành vi lợi dụng quyền tự do báo chí xúc phạm đến các quyền tự do của công dân Việt Nam”. Để rộng đường dư luận, thực hiện qui định của Luật Báo chí, Báo Người cao tuổi xin giới thiệu nội dung đơn của ông Nguyễn Đình Phàn và có một số quan điểm của Báo xung quanh vụ việc trên….
Phản hồi bài báo: Tỉnh Vĩnh Long: Một trụ trì chùa có dấu hiệu vi phạm giới luật, giáo luật?
Nội dung đơn của ông Nguyễn Đình Phàn

Trong đơn gửi nhiều cơ quan chức năng và Tổng Biên tập Báo Người cao tuổi ông Nguyễn Đình Phàn nêu: “Tôi tên Nguyễn Đình Phàn, Pháp danh Thích Minh Tiến, sinh năm 1978 là tu sĩ của Phật giáo thường trú chùa Giác Tánh, ấp Tân Thạnh, xã Tân Qưới huyện Bình Tân, tỉnh Vỉnh Long.
Tôi xin ỵêu cầu Lãnh Đạo các ngành các cấp vào cuộc xử lý cá nhân các nhà Báo lợi dụng quyền tự do báo chí xúc phạm đến quyền tự do tín ngưỡng và quyền tự do không tín ngưỡng, quyên bảo vệ đời tư của cá nhân, xúc phạm đến uy tín và danh dự của cá nhân tôi và danh dự của Phật Giáo.
  1. Tôi đã nhận được bài báo của Tri thức công nghệ VN đăng trên mạng xã hội Facebook và tờ Báo Người cao tuổi do 2 nhà báo Công Trình và Đức Hải đăng (Một trụ trì chùa có dấu hiệu vi phạm giới luật và giáo luật?). Xin thưa các vị lãnh đạo Đạo Phật Giáo chúng tôi gồm 4 chúng, 2 chúng xuất gia là Tỳ Kheo, Tỳ Kheo Ni, 2 chúng tại gia là Phật tử nam Phật tử nữ. Về giới luật của chúng Tỳ Kheo thì Tỳ Kheo biết, Phật dạy 3 chúng còn lại không được xen vào, giới luật được Ban Giám Luật HĐCM giám sát truyền giới và giáo giới, đây là việc thuần tuý trong nội bộ của Tu sĩ Phật giáo, Ban Giám Luật HĐCM nằm trên 3 cấp hành chánh của Giáo hội Phật giáo Việt Nam.
  2. Mục đích của Phật Giáo truyền giới và giáo giới là muốn cho con người bỏ ác làm lành để con người trở thành người tốt, bên cạnh đó Phật giáo luôn nằm trong khuôn khổ quản lí của pháp luật Việt Nam. Mỗi người Tu sĩ vừa là trách nhiệm của một Tu sĩ, còn là trách nhiệm của một công dân nước Việt Nam, nếu Tu sĩ của Phật giáo vi phạm luật pháp thì Giáo hội TW sẽ tác pháp yết ma và đề nghị HĐTSTW phế Tu sĩ trở lại người công dân bình thường giao cho luật pháp xử lí, khi đó cá nhân này không phải là người Tu sĩ của Phật giáo. Như thế, việc giới luật của Tỳ Kheo trong Phật giáo, 2 nhà báo này có được luật pháp Việt Nam cho phép quản lí và xen vào phê phán Tu sĩ hay không ?
  3. Còn việc năm 1998 khi đang chủ trì chùa bồ đề xã Mỹ Hòa cha tôi bệnh nặng ung thư đại tràng và  năm 48 tuổi, bỏ lại 9 người con tôi là con trai lớn nên tôi xin bàn giao quyết định chùa Bồ Đề, con dấu¸ông Nguyễn Minh Tiến (tự là chú Năm Tiến) là Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long vì chùa bồ đề khi xưa là khu di tích lịch sử do Ban Hồ Tự và chính quyền địa phương quản lý. Giao chùa, về phụ mẹ nuôi em và có vợ là truyền thống hiếu đạo ngàn đời của dân tộc Việt Nam được luật pháp Việt Nam cho phép và tôn trọng. Các vị lãnh đạo có thấy ai hình thức là thầy tu mà đi cưới vợ và đăng kí kết hôn được Nhà nước chứng nhận kết hôn hay không? Còn việc hồ sơ nhập tu hay xuất tu như thế nào là do tổ chức tôn giáo đó có chấp thuận hay không. Phật giáo chúng tôi Chư Tôn Đức lãnh đạo Giáo hội là bậc bậc chân tu, lấy Đức Phật hoằng Pháp lợi danh, dùng tâm từ bi để tiếp độ tăng chúng, nên từ nhiệm kỳ 6 trở về trước trong Giáo hội cá nhân Tu sĩ nào trong quá trình làm đạo tôt thì Chư Tôn Đức dùng tâm phật đặc cách nâng tuổi  đạo  Cho Tuấn Phong Giáo Phẩm trước thời hạn đó là sự khen thưởng khích lệ cho những người làm tốt.Chẳng lẽ bây giờ lại kiểm tra thủ tục suốt đời tư của những vị tốt đó rồi đem ra xử lí như tôi hay sao? Tôi có hỏi Hòa thượng Thích Huệ Thông, Phó Thư ký Văn phòng 2 Trung ương Giáo hội về vấn đề này, Hòa thượng trả lời: “Vì những người khác không bị thưa còn Đại đức thì bị thưa, mà miễn báo chí vào cuộc thì ghê gớm lắm”. Tôi tiếp tục hỏi: Giới luật của Phật giáo Đức Phật dạy là người khác không được xen vào mà?  Hòa thượng trả lời: Giờ báo chí vào mình làm gì người ta bây giờ?
  4. Còn việc khi hết duyên nợ tôi li hôn với cô đặng Xuân Lan. Khi đó cô Lan ly hôn với tôi và đã có chồng ở Thái Lan tôi vừa đi làm ở phòng nhân sự cho công ty Bitis Chi nhánh Cần Thơ, còn phải nuôi hai con nhỏ dưới 3 tuổi và các em nên cô Nguyễn Thị Tuyết Nhung thấy gia cảnh tôi khó khăn nên kết nghĩa vợ chồng về sống với tôi tại căn nhà 1417b ấp Thuận Tiến C, xã Thuận An để phụ tôi lo cho các em và con tôi; cô Nhung sống ở căn nhà đó đã 3 năm đến khi tôi làm dành dùm được chút ít tiền cất nhà tạm gọi là khang trang thì Công an xã Thuận An do ông Thiệu Văn Hai chỉ đạo xét nhà lục quần áo, lớn tiếng sỉ và nạt tôi, phạt hành chính 80 ngàn, không có lệnh khám xét, xúc phạm đến quyền công dân của tôi, khi đó tôi đã viết đơn khiếu nại đến Tỉnh ủy Vĩnh Long và được sự giải quyết thỏa đáng của Ủy ban Nhân dân huyện Bình Minh.

Kính thưa quý lãnh đạo theo quy định Nhà nước ta thì vi phạm hành chính đúng ra lần đầu chỉ là nhắc nhở nhỏ thôi không có phạt, còn đằng này phạt; nếu bị hành chính thì theo luật trong vòng 12 tháng không tái phạm thì không có án tích. Có những người tù tội Nhà nước ta còn có chủ trương khoan hồng cho thời gian xóa án tích để trở thành người công dân tốt. Vậy việc xảy ra đó 12 năm rồi mà Công an Nhân dân xã Thuận An có được phép đưa biên bản cho các nhà báo này đăng lên xúc phạm đến quyền đời tư cá nhân của công dân, quyền tự do tín ngưỡng và tự do không tin tưởng mà Hiến pháp Việt Nam quy định mọi công dân Việt Nam có quyền tín ngưỡng hoặc không tín ngưỡng, theo hoặc không theo bất kì một tôn giáo nào bất cứ ai cũng không có quyền xúc phạm đến quyền tự do đó của công dân.
 
  1. Cũng năm 2008, cô Nguyễn Thị Tuyết Nhung đã không muốn sống ở đó nữa, cô đã có chồng Hàn Quốc đến nay đang sống ở Hàn Quốc. Khi đó gia đình tôi ổn định các em tôi đã lớn có công việc làm có thể thấy tôi lo cho mẹ, khi đó năm 2008 tôi đã làm thủ tục hiến căn nhà và đất đai của cá nhân tôi vào Giáo hội để thành lập cơ sở Phật giáo chùa Giác Tâm. Khi vào công quả cho Giáo hội, Ban Trị sự tỉnh Vĩnh Long, Chư Tôn Đức cũng vì tâm phật xét gia cảnh của tôi Quý ngài cũng thương và chị đạo cho Văn phòng đề nghị về Trung ương Giáo hội cấp lại giấy Điệp Đàn Tỳ Kheo và chứng nhận Tăng ni là giữ nguyên năm 1998 cho tôi tu và công quả cho xã hội; tất cả giấy tờ của tôi đều được Trung ương Giáo hội cấp lại năm 2009. Từ đó tôi luôn phấn đấu trong đạo pháp và gắn liền với dân tộc, những chức vụ, vị trí trong Giáo hội ngày hôm nay là tôi phải nỗ lực 12 năm trong một công tác Phật sự cũng như thiện sự tỉnh nhà, biết bao bằng tuyên dương công đức của  Giáo hội Trung ương, Bằng khen của Ủy ban Tỉnh, Giấy khen của Ủy ban Huyện và các đoàn thể chính trị khác, tôi muốn có những thành tích đó tôi phải phấn đấu bằng cả tâm huyết, sự nỗ lực của bản thân và sự ưu ái tạo điều kiện của Lãnh đạo Giáo hội và các ngành các cấp trong tỉnh nhà, mà hôm nay chỉ vì các tờ báo oan nghiệt, không có lương tâm của người làm báo và các phóng viên nhà báo lên Văn phòng 2 Trung ương, ép buộc Giáo hội Trung ương miễn nhiệm hết các chức vụ trong Giáo hội của tôi thì họ mới êm, nhưng khi tôi xin nghỉ hết các chức danh trong Giáo hội để trị bệnh thì họ vẫn tiếp tục xen vào giới luật của Tu sĩ, đăng thông tin quá khứ đời tư  cá nhân lên mạng xã hội, dùng từ có dấu hiệu vi phạm giới luật bêu xấu Tu sĩ Phật giáo trong quần chúng Nhân dân, làm cho tín đồ Phật giáo hoang mang, tạo điểm nóng cho tín đồ bức xúc gây bất ổn định trong tôn giáo tại tỉnh nhà, xen vào giới luật, giáo luật trong nội bộ đặc thù của Phật giáo, xúc phạm đến danh dự của Tu sĩ, mà Đức Phật cấm người ngoài không được xen vào chuyện ưng quan của chư tăng, trực tiếp đăng tin, đăng báo xúc phạm đến các quyền tự do của công dân Việt Nam, gây mất đoàn kết trong nội bộ Phật giáo. Nay tôi viết đơn  khiếu nại này kính gửi đến các cơ quan có liên quan yêu cầu xác minh làm rõ những cá nhân thực hiện hành vi xúc phạm này và xử lý theo quy định của pháp luật để đảm bảo chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước ta đối với tôn giáo và đối với công dân Việt Nam.”
 
a264b9549b0c7c52251d

                       Nội dung  Phản hồi bài báo: Tỉnh Vĩnh Long: Một trụ trì chùa có dấu hiệu vi phạm giới luật, giáo luật?của Báo Người Cao Tuổi (xuất bản ngày 14.8.2019)


Một số ý kiến của Báo Người cao tuổi

Thứ nhất: Ông Nguyễn Đình Phàn, hỏi: “Việc giới luật của Tỳ Kheo trong Phật giáo, 2 nhà báo này có được luật pháp Việt Nam cho phép quản lí và xen vào phê phán Tu sĩ hay không?”
Ở tít bài: “Một trụ trì chùa có dấu hiệu vi phạm giới luật, giáo luật?” và toàn bộ nội dung bài viết, tác giả bài báo chỉ đặt ra câu hỏi có hay không, chứ không khẳng định.
Mặt khác, Điều 4 Luật Báo chí có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2017, quy định Báo chí có nhiệm vụ, quyền hạn sau đây:
c) Phản ánh và hướng dẫn dư luận xã hội; làm diễn đàn thực hiện quyền tự do ngôn luận của Nhân dân;
d) Phát hiện, nêu gương người tốt, việc tốt, nhân tố mới, điển hình tiên tiến; đấu tranh phòng, chống các hành vi vi phạm pháp luật và các hiện tượng tiêu cực trong xã hội.”
Như vậy, pháp luật có quy định Nhà báo được: Phát hiện, phản ánh(thực hiện quyền tự do ngôn luận của Nhân dân), định hướng dư luận phê phán các hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật và các hiện tượng tiêu cực trong xã hội nói chung và của Tu sĩ Giáo hội  nói riêng.

Thứ hai: Ông Nguyễn Đình Phàn cho rằng thời gian ông lấy vợ, chung sống với nhau và sinh con đẻ cái là lúc ông đã “ra đời”, có nghĩa là ông không còn là Tu sĩ.
Tuy nhiên, Thượng tọa Thích Phước Hạnh, Phó Trưởng ban Thường trực, Ban Trị sự GHPG tỉnh Vĩnh Long khẳng định: “Đại đức Thích Minh Tiến không có văn bản  xin ra đời, và  không có văn bản xin tu lại”. Nếu  Đại đức Thích Minh Tiến từ bỏ đời tu hành và trở lại đời trần tục thì đó là sự tự ý nhưng về giáo luật, thầy Tiến vẫn là Tu sĩ”.
Thượng tọa Thích Phước Hạnh giải thích thêm, khi ra đời phải có đơn xin hoàn tục và nộp lại các giấy tờ liên quan như giấy thọ giới, chứng điệp và thông báo là vị đó đã ra đời. Với trường hợp của Đại đức Thích Mình Tiến thì không có bất cứ đơn xin hoàn tục nào cả và cũng không có đơn xin tu lại.

Thứ ba: Ông Nguyễn Đình Phàn cho rằng: “Ban Trị sự tỉnh Vĩnh Long chỉ đạo cho văn phòng đề nghị về Trung ương GHPG cấp lại giấy điệp đàn Tỳ kheo và chứng nhận Tăng Ni là giữ nguyên năm 1998 cho tôi tu, làm  công quả cho Giáo hội, tất cả giấy tờ của tôi được lại năm 2009”.
Tuy nhiên, Ni sư Thích nữ Linh Liên, cựu Phó Thư kí, Chánh Văn phòng GHPG tỉnh Vĩnh Long nhiệm kì 2007 – 2012, cho biết “Năm 2009, Thầy Minh Tiến có đến văn phòng báo là giấy tờ của thầy bị hư, bị mốc, bị lem đem cho cô coi thì cô có làm văn bản hỗ trợ, giúp đỡ đổi lại giấy tờ chứng điệp đã quá cũ”.
Như vây, thực tế Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Vĩnh Long có hỗ trợ đổi giấy tờ đã quá cũ của ông Nguyễn Đình Phàn, chứ không phải cấp lại giấy điệp đàn Tỳ kheo và chứng nhận Tăng Ni là giữ nguyên năm 1998, như ông Nguyễn Đình Phàn nêu ra. 

Thứ tư: ông Nguyễn Đình Phàn khẳng định: “Hiến pháp Việt Nam quy định mọi công dân Việt Nam có quyền tín ngưỡng hoặc không tín ngưỡng, theo hoặc không theo bất kì một tôn giáo nào, bất cứ ai cũng không có quyền xúc phạm đến quyền tự do đó của công dân.” Điều khẳng định này của ông Nguyễn Đình Phàn là đúng!
Tuy nhiên, toàn bộ nội dung bài viết, không có nội dung nào về việc phê phán đối với ông Nguyễn Đình Phàn nói riêng, cũng như công dân nói chung về tự do tín ngưỡng hoặc không tín ngưỡng, theo hoặc không theo bất kì một tôn giáo nào,! Do vậy, nếu ông Phàn cho rằng tác giả bài viết xúc phạm đến quyền tự do của ông là không có cơ sở!

Thứ năm:   Ông Nguyễn Đình Phàn (Pháp danh Thích Minh Tiến) còn cho rằng: “Chỉ vì các tờ báo oan nghiệt, không có lương tâm của người làm báo và các phóng viên nhà báo lên Văn phòng 2 Trung ương, ép buộc Giáo hội Trung Ương miễn nhiệm hết các chức vụ trong Giáo hội của tôi thì họ mới êm”.

Tuy nhiên, theo Văn bản số 281/CV.HĐTS ngày 9/7/2019 của Ban Thường trực Hội đồng Trị sự - Văn phòng 2 Trung ương GHPG có nhận đơn xin nghỉ của Đại đức Thích Minh Tiến, ủy viên Ban Kiểm soát Trung ương, Phó Ban Trị sự, Trưởng Ban kiểm soát Ban Trị sự GHPG tỉnh Vĩnh Long, Trưởng Ban Trị sự huyện Bình Tân, ngày 9/7/2019. Ban Thường trực Hội đồng Trị sự - Văn phòng 2 Trung ương GHPG chấp thuận đơn nghỉ của Đại đức Thích Minh Tiến bao gồm các chức danh: ủy viên Ban Kiểm soát Trung ương, Phó Ban Trị sự, Trưởng Ban kiểm soát Ban Trị sự GHPG tỉnh Vĩnh Long, Trưởng Ban Trị sự huyện Bình Tân. Lí do: xin nghỉ để trị bệnh. Với sự thật này, Báo khẳng định không can thiệp vào nội bộ của GHPG. Và cũng không có chuyện phóng viên “ép” Trung Ương GHPG miễn nhiệm các chức vụ của ông Thích Minh Tiến.
 
9645c3797621917fc830
 
52f522c9979170cf2980

Đơn xin nghỉ trị bệnh của ông Nguyễn Đình Phàn (Thích Minh Tiến) và Văn bản của Hội đồng Trị sự GHPG Việt Nam


Như vậy, toàn bộ nội dung bài viết đăng Báo Người cao tuổi là chính xác, khách quan, có căn cứ các tài liệu, hồ sơ, viện dẫn lời phát biểu của đại diện  Ban Trị sự GHPG tỉnh Vĩnh Long và chính quyền địa phương về ông Nguyễn Đình Phàn. Tác giả không có ý xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm của tổ chức, cá nhân công dân Việt Nam và cũng không có ý đồ chia rẽ đoàn kết tôn giáo, xúc phạm đến quyền tự do của công dân Việt Nam, gây mất đoàn kết trong nội bộ Phật giáo. Việc nhà báo đi tác nghiệp trong trường hợp này là đúng lương tâm, trách nhiệm, không làm trái với quy định của pháp luật Việt Nam

                                                                                                                                       

Nguồn tin: Nguồn: Báo Người cao tuổi (xuất bản ngày 14.8.2019)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chia sẻ bài viết này:

  Ý kiến bạn đọc

CNTT
long hai
Qc
ACB
toan cau
ngaymoionline logo
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây