Ra mắt sách “Lịch sử Phát triển và đổi mới Mía - Đường Việt Nam”

Thứ ba - 16/07/2019 04:25 108 0
“Lịch sử Phát triển và đổi mới Mía - Đường Việt Nam” do Kỹ sư Lê Văn Dĩnh (người hoạt động liên tục 60 năm trong ngành mía đường) và nhà báo Hưng Văn (từng là phóng viên Báo Nông Nghiệp Việt Nam) cùng biên soạn.
Ra mắt sách “Lịch sử Phát triển và đổi mới Mía - Đường Việt Nam”
trang bia
Theo tập sách này, khoảng trên dưới 10.000 năm trước Công nguyên, các thổ dân Tân Guinea đã chọn lọc từ các loài lau dại ra những cây mía ngọt để trồng, ăn. Loài cây này dần được truyền bá lên những những tộc người sống ở vĩ độ cao hơn đường xích đạo, trong đó có Việt Nam. Từ nhiều ngàn năm trước công nguyên, con người đã phát hiện ra rằng cây mía là loại thực vật hàm chứa nhiều chất đường ngọt bổ dưỡng, lành nhất. Do vậy, hai chữ mía - đường luôn đi đôi với nhau. Nói đến “mía”, người ta liên tưởng ngay đến “đường”, và ngược lại. Cho đến nay, lượng đường làm ra từ mía chiếm khoảng 70% khối lượng đường được sản xuất, tiêu thụ trên thế giới. Với con người cây mía có vai trò quan trọng, có lẽ chỉ xếp sau nhóm cây lương thực.

ky su le van dinh nguoi hoat dong lien tuc 60 nam trong nganh mia duonganh ngoc hue

Kỹ sư Lê Văn Dĩnh (người hoạt động liên tục 60 năm trong ngành mía đường) - tác giả tập sách


Sau khi Việt Nam bị Pháp xâm chiếm, một số nhà tư bản Pháp đã nhận thấy nhiều vùng ở nước ta, người dân rất có kinh nghiệm trồng mía và làm ra đường thủ công. Các nhà tư bản này đã xin phép đưa cơ giới đến để đẩy nhanh ngành công nghiệp mía đường. Năm 1870, do ở bên Pháp đang khan hiếm đường, một người Pháp là Kresser đã thành lập nhà máy đường cơ giới đầu tiên tại Biên Hòa. Đây là cột mốc đánh dấu sự hình thành ngành công nghiệp mía đường ở Việt Nam.
Sau Chiến tranh thế giới thứ I, chỉ trong vòng 10 năm (1919-1929), người Pháp đã cho xây dựng 5 nhà máy đường ở Việt Nam. Đáng kể nhất là nhà máy đường Hiệp Hòa (Đức Hòa, Long An). Trong chiến tranh, các nhà máy hàng đầu ở cả 2 miền (như Hiệp Hoà, Vạn Điểm …) đều có nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật. Chính nhờ vậy mà qua các thời kỳ, từ lúc còn thuộc Pháp đến những năm chiến tranh, các vùng đã cố gắng đáp ứng tạm đủ nhu cầu đường. Tình trạng “đói đường” diễn ra sau 1975 chủ yếu là thiếu đường phục vụ chế biến công nghiệp thực phẩm. Nhưng Chương trình 1 triệu tấn đường (1995-2000) đã xoá được “nạn đói” này.

quang canh buoi ra mat sachanh ngoc hue


Tập sách được biên soạn và được phép xuất bản trong bối cảnh Hiệp định thương mại hàng hoá ATIGA của 10 nước thành viên Asean bắt đầu có hiệu lực (2018-2019). Ngành mía đường nói chung đang đứng trước một cuộc canh tranh khu vực vô cùng khốc liệt, một số nhà máy do thiếu nguyên liệu đã phải ngừng hoạt động. Mặc dù vậy, từ những sự kiện lịch sử của ngành mía đường và những nỗ lực đổi mới của nhiều nhà máy trong thời gian qua, vẫn lóe lên những hy vọng cho ngành mía đường như tiềm năng phát triển mía đường Việt Nam là có thật; đất phù hợp trồng mía có nhiều; một số tổ hợp nông công nghiệp với chuỗi sản xuất mía - đường - điện đã bắt đầu phát huy hiệu quả…

Theo các tác giả tập sách, đường là thực phẩm thiết yếu, là nguyên liệu phục vụ chế biến công nghiệp và nhiều ngành khác; sản xuất mía đường là dây chuyền gắn liền giữa nhà máy, người có đất và nông dân, nhà phân phối sỉ lẻ, góp phần xây dựng nông thôn mới hiệu quả ở nhiều địa phương… Do vậy, cần phải có Bộ Luật về sản xuất và tiêu thụ mía đường. Nếu cứ để “mạnh ai nấy làm” thì ngành công nghiệp mía đường Việt Nam, với lịch sử gần 150 năm, sẽ thua trắng trên sân nhà.
Người nông dân trồng mía nên tự cứu mình
Đường là nhu cầu thực phẩm dinh dưỡng, nhưng cũng là nguyên liệu cần có của các ngành chế biến thực phẩm, dược phẩm, từ rượu bia, nước giải khát, sữa, bánh kẹo, thức ăn đóng hộp... Từ khi đất nước đi vào đổi mới (1896), nhiều công ty, tập đoàn kinh tế có năng lực tài chánh, kỹ thuật và kinh nghiệm trong sản xuất mía đường từ các nước Anh, Pháp, Ấn Độ, và lãnh thổ Đài Loan đã bày tỏ ý muốn hợp tác đầu tư vào lĩnh vực sản xuất mía đường Việt Nam. Chính vì vậy, Chính phủ chủ trương chính sách tạo vốn thực hiện Chương trình bằng các nguồn liên doanh, liên kết, vốn vay qua các dự án ưu đãi của các cộng đồng quốc tế, vốn bán cổ phiếu...
Theo GS.TS. Võ Tòng Xuân: “Quyển sách Lịch sử Phát triển và đổi mới Mía - Đường Việt Nam, do ông Lê Văn Dĩnh và các cộng sự biên soạn ra đời trong thời điểm sản lượng đường nước ta đang thặng dư lớn, nông dân trồng mía đang tiếp tục bỏ cây mía để trồng những cây khác đem lại lợi tức cao hơn. Nhiều quốc gia sản xuất đường mía khác trong thế giới cũng đã kinh qua trường hợp này....
Trước viễn cảnh cạnh tranh mãnh liệt về kinh tế của các quốc gia trên thế giới. Chính phủ nào cũng xây dựng chương trình quốc gia về đổi mới để cạnh tranh. Đối với ngành mía đường, nếu chúng ta tập trung sức đầu tư cho đổi mới công nghệ các nhà máy, nghiên cứu khoa học cây mía để sẳn sàng ứng dụng triệt để các kết quả đó; trên các vùng qui hoạch mía, diện tích được dồn điền để cơ giới hóa cây mía, tăng năng suất và chất lượng mía, hạ giá thành sản xuất thì mới tăng sức cạnh tranh hiệu quả cho ngành đường Việt Nam.
Người nông dân trồng mía nên tự cứu mình và cứu cây mía Việt Nam bằng cách đổi mới tư duy, chịu cho dồn điền trong các hợp tác xã nông nghiệp kiểu mới để có cánh đồng mía rộng lớn phù hợp cho cơ giới hóa. Được như thế, giá đường Việt Nam mới cạnh tranh được với giá đường quốc tế, cây mía mới đứng vững trên cánh đồng lớn của Việt Nam, và nông dân trồng mía mới có đời sống sung túc lâu dài.”




 

Tác giả bài viết: NGỌC HUỆ - DIỆP LỤC TỐ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chia sẻ bài viết này:

  Ý kiến bạn đọc

Qc
CNTT
ACB
long hai
toan cau
ngaymoionline logo
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây